Hoạt động chuyên môn

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên – đơn vị tuyến huyện tiên phong trong điều trị đột quỵ não

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và tàn phế. Tại Yên Bái, những năm qua, việc điều trị bệnh đột quỵ không còn mới đối với bệnh viện tuyến tỉnh nhưng đối với các bệnh viện tuyến huyện thì vấn đề này còn nhiều nan giải bởi cơ sở vật chất còn hạn chế, nguồn nhân lực chưa đảm bảo. Tuy nhiên, với sự mạnh dạn, tự tin về trình độ tay nghề của các cán bộ y bác sỹ, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã đưa cán bộ đi đào tạo chuyên sâu về đột quỵ tại Bệnh viện Bạch Mai và được tỉnh đầu tư thiết bị máy móc hiện đại. Nhờ đó, đến nay Trung tâm đã trở thành đơn vị tuyến huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái điều trị, cứu sống thành công nhiều ca đột quỵ não.

Ông Đặng Nho Thắng 48 tuổi, thôn Thác Cái, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên bị đột quỵ não và được nhập viện ngay trong ngày trong tình trạng lơ mơ, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, chậm nói, nói ngọng và liệt nửa người. Sau 3 ngày điều trị tại Trung tâm y tế huyện, ông Thắng đã có thể nói chuyện bình thường và đi lại được. Ông Thắng cho biết, ông may mắn được người nhà phát hiện và đưa đến Trung tâm y tế kịp thời sau 3h bị đột quỵ não nên không chỉ tính mạng được đảm bảo mà di chứng của bệnh cũng nhẹ nhàng hơn. Ông Đặng Nho Thắng – Thôn Tháp Cái, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên tâm sự: “Tôi đang tắm thì bị tai biến, không biết gì nữa, người nhà đưa tôi ra Trung tâm Y tế huyện Văn Yên. May tôi được các y, bác sỹ cứu chữa và qua được cơn nguy kịch. Tôi cám ơn các y, bác sỹ của đội chống đột quỵ, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên”.

Không chỉ ông Thắng được cứu chữa kịp thời, cùng ngày Trung tâm y tế huyện còn tiếp nhận 2 bệnh nhân khác cũng bị đột quỵ não. Sau khi tiếp nhận, xác định các bệnh nhân có triệu chứng đột quỵ cấp, khởi phát trong vòng 3 giờ, các bác sỹ đã tiến hành chụp CT – Scanner sọ não không ghi nhận xuất huyết não và tổn thương nhồi máu não, bác sĩ tiến hành làm tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Đây là phương pháp điều trị hiện đại của thế giới giúp người bị tai biến mạch máu não tránh các di chứng nặng nề, giảm thiểu tử vong. Sau 3 ngày điều trị, các bệnh nhân đã tự đi lại được, chân tay bị liệt khi đột quỵ đã co duỗi, cử động được và nói chuyện bình thường. Nhờ tiếp cận và sử dụng thành công phương pháp điều trị mới của các y bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, các bệnh nhân đột quỵ não không phải mất thời gian chuyển về bệnh viện tuyến trên, “thời gian vàng” để điều trị được đảm bảo, tránh được những hậu quả không mong muốn. Bác sỹ Chuyên khoa 1 Vũ Văn Thường – Đội trưởng Đội chống đột quỵ, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành tiêu sợi huyết khối cho 3 bệnh nhân nhồi máu não vào giờ vàng. Sau khi tiêu sợi huyết khối các bệnh nhân đã có diễn biến tốt hơn, có thể đi làm bình thường được và có thể lao động để nâng cao kinh tế hộ gia đình”.

Phương pháp chính trong điều trị đột quỵ là tái thông mạch máu não bị tắc nghẽn nhằm cứu lấy vùng nhu mô não đang bị tổn thương bằng các liệu pháp thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Tuy nhiên, các liệu pháp điều trị này chỉ hiệu quả khi người bệnh đến sớm – trong vòng 4,5 giờ của “cửa sổ thời gian vàng”, do đó nên được đưa đến bệnh viện gần nhất có khả năng thực hiện những kỹ thuật điều trị này. Để có được những thành công trong công tác điều trị bệnh đột quỵ, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã cử cán bộ về Bệnh viện Bạch Mai học tập chuyên sâu về điều trị bệnh đột quỵ theo phương thức cầm tay chỉ việc, được tỉnh đầu tư 1 máy chụp CT – scanner sọ não. Với sự cần cù, ham học hỏi, hết lòng vì người bệnh, các cán bộ y, bác sỹ của Trung tâm đã thành công trong việc điều trị bệnh đột quỵ cho nhân dân trên địa bàn huyện, nhất là người dân tại các xã nằm xa trung tâm huyện không bị bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị bệnh. Bác  sỹ Chuyên khoa 1 Nguyễn Tài Quảng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: “Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã trang bị máy chụp CT, cử bác sỹ đi đào tạo ở tuyến dưới. Chính vì vậy những bệnh nhân bị đột quỵ, khi đến Trung tâm càng sớm càng tốt, tốt nhất trước 4,5 giờ đầu thì khả năng hồi phục là rất cao. Khi đến điều trị, chúng tôi tiến hành chụp cắt lớp CT, tiêu sợi huyết khối nên bệnh nhân có thể hồi phục sức khỏe rất nhanh”.

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên là đơn vị cấp huyện đầu tiên và là đơn vị điều trị đột quỵ thứ 2 của tỉnh Yên Bái. Đột quỵ não hay tai biến mạch máu não là bệnh đứng thứ 3 trên thế giới về tỷ lệ tử vong, là nguyên nhân chính gây tàn phế, di chứng nặng nề, trong đó nhồi máu não chiếm 80% tổng số các bệnh nhân đột quỵ não. Điều đáng nói là trước đây đột quỵ thường gặp ở những người từ 50 tuổi trở lên thì nay ngày càng trẻ hóa. Tỷ lệ người trẻ và người trung niên chiếm khoảng 1/3 tổng số trường hợp đột qụy. Vì vậy, việc điều trị thành công bệnh đột quỵ tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự tiến bộ không ngừng của ngành y tế tỉnh nhà.

Khánh Chi