Truyền thông sức khoẻ

Bộ Y tế: Cảnh báo đối với một số sản phẩm si rô ho gây tử vong

Bộ Y tế cho biết đã nhận được Công điện của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo các cơ quan chức năng thành viên của Interpol về việc hàng trăm trẻ em đã tử vong hoặc bị tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng 14 sản phẩm siro ho bị cấm ở một số quốc gia.

Chính vì vậy, Bộ Y tế vừa có văn bản số 2349 BYT-QLD về việc cảnh báo đối với một số sản phẩm siro ho bị cấm sử dụng gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế.

Theo rà soát của Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược), 14 sản phẩm này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong số này, có 4 loại phát hiện tại châu Phi và ảnh hưởng đến trẻ em Gambia, gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Syrup, Magrip N Cold Syrup, đều do công ty Maiden Pharmaceuticals Limited (Ấn Độ) sản xuất.

Khu vực Đông Nam Á đã phát hiện 8 loại siro, ảnh hưởng đến trẻ em Indonesia. 8 loại siro này là: Termorex Syrup, Flurin DMP Syrup, Unibebi Cough Syrup, Unibebi Demam Paracetamol Drops, Unibebi Demam Paracetamol Syrup, Paracetamol Drops, Paracetamol Syrup (mint), Vipcol Syrup. Thuốc do 4 nhà sản xuất gồm PT Konimex, PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical Industries, PT AFI Farma.

Danh sách 14 siro ho bị cấm (Ảnh chụp CV)

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế khẩn trương triển khai các hoạt động, cụ thể:

Phổ biến, thông báo cho các cơ sở y tế, cơ sở dược trên địa bàn, các khoa, phòng tại đơn vị biết về các thông tin cảnh báo đối với 14 sản phẩm siro ho nêu trên để khuyến cáo về tác hại nghiêm trọng nếu sử dụng sản phẩm và nghiêm cấm sử dụng.

Một trong 14 loại siro có thể gây tử vong cho trẻ 

Tăng cường tuyên truyền trên địa bàn và tại đơn vị về việc không sử dụng các thuốc không được cấp phép lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Các địa phương cũng cảnh báo tác hại nghiêm trọng của 14 loại siro ho này đến người dân, nghiêm cấm sử dụng, kiểm tra thị trường, thu giữ và tiêu hủy thuốc này nếu phát hiện lưu hành. Người dùng cần xem kỹ nhãn hiệu thuốc và nhà sản xuất như trên, trước khi cho con uống.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dược việc lưu hành các sản phẩm này nói riêng và các thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành nói chung trên thị trường.

Bộ Y tế lưu ý: Trường hợp phát hiện các sản phẩm này có lưu hành, tiến hành thu hồi, tiêu hủy và xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dược theo quy định, tránh gây hại cho người sử dụng.

Như Hồng