Hoạt động của các TYT Xã

Trạm Y tế xã An Thịnh nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Điều dễ nhận thấy khi tới Trạm Y tế An Thịnh là khuôn viên sạch sẽ, khang trang trên diện tích hơn 1.500m2. Dãy nhà 2 tầng phục vụ cho công tác điều hành, khám và chăm sóc sức khỏe cho người dân với đầy đủ phòng làm việc và 6 gường bệnh được bố trí khoa học, thuận tiện. 

Bác sỹ Nguyễn Thị Liễu – Trạm trưởng TYT xã An Thịnh cho biết: “Xuất phát từ đặc thù là xã đông dân, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, việc đầu tư, xây dựng cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được xã đặc biệt quan tâm. Tranh thủ các nguồn lực, TYT xã được xây dựng khang trang, bố trí tại trung tâm xã, giao thông thuận tiện, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được các dịch vụ y tế”.
 
Điều dễ nhận thấy khi tới TYT An Thịnh là khuôn viên sạch sẽ, khang trang trên diện tích hơn 1.500m2. Dãy nhà 2 tầng phục vụ cho công tác điều hành, khám và chăm sóc sức khỏe cho người dân với đầy đủ phòng làm việc và 6 gường bệnh được bố trí khoa học, thuận tiện.
Y, bác sỹ Trạm Y tế xã An Thịnh thăm khám cho bệnh nhi.
Y, bác sỹ Trạm Y tế xã An Thịnh thăm khám cho bệnh nhi.
 
Bên cạnh đó, Trạm có đủ 113 loại trang thiết bị, các loại thuốc trong danh mục thiết yếu được quản lý theo quy chế của Bộ Y tế và hóa chất phục vụ khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
 
Hiện nay, TYT xã An Thịnh đã có đủ nhân lực đáp ứng cho công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân với 7 cán bộ y tế. Hàng tháng, Trạm đều tổ chức giao ban định kỳ, đánh giá kết quả hoạt động của tháng và triển khai hoạt động cho tháng sau. 
 
Trạm luôn duy trì tốt hoạt động khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, nêu cao 12 điều y đức trong công tác, học tập đầy đủ các quy chế chuyên môn và tổ chức kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót trong hoạt động khám chữa bệnh.
 
Từ đầu năm đến nay, TYT xã đã khám và cấp phát thuốc điều trị cho hơn 6.000 lượt bệnh nhân. Số lượng người khám, chăm sóc sức khỏe tại Trạm ngày càng tăng. Người dân đến khám và điều trị tại Trạm đều cảm thấy thoải mái và yên tâm với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ cán bộ Trạm.
 
Chị Đặng Thị Nghèo ở thôn Làng Cau cho biết: “Con trai tôi  bị viêm phổi từ bé nên mỗi khi chuyển mùa, thời tiết thay đổi lại tái phát. Mỗi lần như vậy, tôi lại đưa con đến để được khám và điều trị. Ở đây, thủ tục khám, chữa bệnh nhanh lắm; khám, cấp phát thuốc cho người có thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo như chúng tôi cũng rất nhanh và thuận tiện”.
Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, Trạm luôn bám sát các chỉ tiêu để thực hiện tốt chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hàng năm, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi  được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 70%, quy trình tiêm chủng theo quy định, không để xảy ra tai biến; 100% trẻ em dưới 3 tuổi được uống Vitamin A, tư vấn dinh dưỡng; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được quan tâm, phụ nữ mang thai được chăm sóc thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu.
 
Với phương châm dự phòng tích cực, chủ động, Trạm còn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thông qua đội ngũ y tế thôn, bản ở 18 thôn để tuyên truyền cho nhân dân các kiến thức về phòng chống sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực phòng, chống dịch theo mùa…
 
 
Đội ngũ cộng tác viên dân số cũng làm tốt công tác truyền thông và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng. Mặc dù trong xã có 64% đồng bào Công giáo, song các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt cao. Tính đến nay, đã có 1.358/1.686 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, đạt tỷ lệ 81%.
Năm 2016, Trạm Y tế (TYT) xã An Thịnh (Văn Yên) được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Việc đạt chuẩnđược xem là bước ngoặt quan trọng để TYT ngày càng làm tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân địa phương.
Hoài Anh