Hoạt động chuyên môn

Điều dưỡng Trung tâm Y tế Văn Yên nỗ lực vì người bệnh

Xác định đội ngũ điều dưỡng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh, trong những năm qua, TTYT Văn Yên luôn quan tâm, khuyến khích đội ngũ điều dưỡng viên thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là phong trào học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Qua đó, góp phần tạo hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Là cơ sở khám, chữa bệnh hạng II theo phân hạng của Bộ Y tế, Trung tâm huyện Văn Yên có quy mô  300 giường bệnh với tổng số trên 270 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có gần 80 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên.. Xác định Điều dưỡng là lực lượng quan trọng trong phục vụ và chăm sóc người bệnh, đảm bảo an toàn cho người bệnh, những năm qua, TTYT Văn Yên luôn chăm lo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ điều dưỡng viên cả về số lượng và chất lượng. 

Thực hiện mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm”, “an toàn người bệnh là số 1”, những năm gần đây, TTYT Văn Yên đã xây dựng quy trình dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh  để tập huấn cho điều dưỡng, nữ hộ sinh, KTV; 100% điều dưỡng viên của TTYT Văn Yên được tập huấn đầy đủ về các quy trình vệ sinh tay, tăng cường phòng hộ cá nhân an toàn, xử lý chất thải y tế… Hàng năm, TTYT Văn Yên tổ chức các hội thi nâng cao tay nghề cho NVYT, trong đó có đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, KTV; việc nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành và khả năng giao tiếp, ứng xử của người điều dưỡng, hộ sinh được quan tâm triển khai thường xuyên…  Đồng thời, theo định kỳ, TTYT Văn Yên tổ chức sinh hoạt Hội đồng người bệnh cấp bệnh viện 1 lần/tháng;  cấp khoa 1 lần/tuần; khảo sát hài lòng người bệnh hàng quý; định kỳ kiểm tra, giám sát công tác điều dưỡng hàng tháng theo kế hoạch và đột xuất. Qua đó giúp các điều dưỡng cập nhập kiến thức mới thường xuyên, tổ chức sinh hoạt chuyên môn bình bệnh án điều dưỡng, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn, hoàn thành tốt công việc được giao.

Tại TTYT Văn Yên đã nhiều năm nay triển khai thực hiện mô hình chăm sóc bệnh nhân theo đội và với mô hình chăm sóc này, người bệnh được quan tâm nhiều hơn về thể chất lẫn tinh thần, các điều dưỡng viên nắm được người bệnh mình phụ trách, theo dõi sát diễn biến tình trạng bệnh ghi chép, báo cáo kịp thời cho thầy thuốc, tìm hiểu sâu hơn về tâm tư nguyện vọng, những mối quan hệ của người bệnh, động viên, an ủi giúp người bệnh yên tâm điều trị, chăm sóc. Phòng Điều dưỡng TTYT Văn Yên tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khâu trong quá trình làm việc, quan sát, sắp xếp, điều tiết nhân lực hợp lý theo từng khu vực, nhất là những phòng bệnh nhân nặng đã góp phần đảm bảo thuận tiện, an toàn cho việc chăm sóc và theo dõi giúp người bệnh và người nhà yên tâm, tin tưởng.  Theo kết quả khảo sát, 100% người bệnh điều trị nội trú được đánh giá dinh dưỡng, tư vấn chế độ ăn bệnh lý phù hợp. Đội ngũ điều dưỡng còn phối hợp chặt chẽ với bác sĩ điều trị, kỹ thuật viên trong công tác chăm sóc người bệnh, tuân thủ các quy trình kỹ thuật điều dưỡng, các quy định của Bộ Y tế và của bệnh viện. Luôn theo dõi diễn biến của người bệnh, thực hiện đúng y lệnh của bác sĩ, đảm bảo an toàn giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khoẻ.

Điều dưỡng TTYT Văn Yên tận tình chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân

Không chỉ là người trực tiếp chăm sóc, thực hiện các y lệnh của bác sĩ, chăm lo từng bữa ăn, viên thuốc, giấc ngủ của người bệnh; các điều dưỡng của TTYT Văn Yên còn là cầu nối giữa bệnh nhân với người thầy thuốc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người bệnh, cũng là người đồng hành, san sẻ những khó khăn với người bệnh.  Bên cạnh đó, đội ngũ điều dưỡng của TTYT Văn Yên còn là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện, chương trình 5S, chuyển đổi số,  xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp – an toàn, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người dân. 

Tâm sự về câu chuyện làm nghề, chị Vũ Thị Nhẫn,  điều dưỡng trưởng  Khoa Hồi sức – Cấp cứu- Nhi TTYT Văn Yên, người đã có 14 năm công tác tại TTYT Văn Yên chia sẻ: “Hàng ngày điều dưỡng chúng tôi chạy như con thoi thực hiện các công việc như tiêm, truyền, phát thuốc, thay băng…đồng thời hỏi han, động viên người bệnh yên tâm điều trị, truyền thông giáo dục sức khỏe, tìm hiểu những khó khăn của người bệnh để giúp đỡ kịp thời. Có những đêm trực phải thức trắng đêm để chăm sóc, theo dõi những người bệnh nặng cấp cứu , bữa cơm tối của người làm nghề y chúng tôi diễn ra vào lúc nửa đêm, có khi là một bát mỳ tôm úp vội, hoặc 1 cái bánh mì cho qua bữa, để kịp đi chăm sóc, cấp cứu người bệnh. Dẫu vất vả, điều dưỡng chúng tôi luôn luôn xem công việc chăm sóc người bệnh không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc mà còn là trách nhiệm cao cả. 

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ điều dưỡng TTYT Văn Yên luôn tích cực học tập và thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế trong Quyết định 2151/QĐ-BYT về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. .; Thông tư số 31/2021/TT-BYT quy định hoạt động điều dưỡng trong Bệnh viện…Cùng với đó, đội ngũ điều dưỡng Trung tâm Y tế Văn Yên luôn thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, pjong cách Hồ Chí Minh”;   tích cực tham gia phong trào thi đua “ Bác sĩ tận tâm, người bệnh hạnh phúc. Phong trào thi đua thực hiện Chuẩn đạo đức nghề nghiệp Điều dưỡng viên được Hội đồng điều dưỡng TTYT Văn Yên duy trì thường xuyên và có hiệu quả, đã khơi dậy được ý thức trách nhiệm và lòng tự tôn nghề nghiệp của đội ngũ điều dưỡng TTYT Văn Yên. Hàng năm có rất nhiều thư, điện thoại của người bệnh khen ngợi về tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ điều dưỡng; đã có nhiều tấm gương điều dưỡng vừa thực hiện tốt công tác chuyên môn vừa thực hiện tốt công tác xã hội trong bệnh viện, luôn có tinh thần, trách nhiệm chia sẻ cùng người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên sẵn sàng hiến máu cứu người, điển hình là điều dưỡng Cường khoa HSCC, Vũ Thu Hằng khoa CSSKSS. Với  tinh thần hết lòng vì người bệnh, ý thức tự giác, sự đồng cảm, sẻ chia của đội ngũ điều dưỡng, đã góp phần cùng cán bộ y tế  TTYT Văn Yên tạo nên một bệnh viện thân thiện đối với người bệnh và người nhà người bệnh.  Theo khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại TTYT Văn Yên đạt trên 90%. 

  Để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển, Đảng ủy, Ban Giám đốc TTYT Văn Yên thường xuyên quan tâm, chú trọng đào tạo về con người, tạo điều kiện cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cử đi đào tạo các lớp đại học, sau đại học…Đến nay, tỷ lệ điều dưỡng, nữ hộ sinh, KTV của TTYT Văn Yên có trình độ chuyên môn từ Cao đẳng trở lên đạt trên 70%. Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Hồng Hường, Phó giám đốc TTYT Văn Yên cho biết:  Điều dưỡng là mắt xích quan trọng trong công tác chăm sóc điều trị người bệnh. Bởi lẽ đó,  TTYT Văn Yên rất chú trọng phát triển về chất lượng đào tạo góp phần nâng cao số lượng, chất lượng nguồn nhân lực điều dưỡng; Xây dựng quy trình kỹ thuật, chăm sóc người bệnh; tổ chức các buổi hội thảo theo chuyên đề; tổ chức thành công nhiều hội thi điều dưỡng giỏi; tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyên môn, đặc biệt là các lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; tổ chức các lớp tập huấn tăng cường năng lực cán bộ phụ trách công tác điều dưỡng; kỹ năng truyền thông và giáo dục sức khỏe.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, trong thời gian tới, đội ngũ điều dưỡng TTYT Văn Yên đang tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử,  lấy người bệnh làm trung tâm, giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng khi đến khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng và trị bệnh; phục vụ tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Góp phần tạo thêm sự tin tưởng của người bệnh đến khám và điều trị; nâng cao uy tín và vị thế cho TTYT Văn Yên, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Y tế tỉnh Yên Bái./.

                                                                           Hồng Vân