Hoạt động chuyên môn

Nguyễn Mạnh Tiệp – người bác sĩ “tay vàng, tâm sáng”

Với đôi bàn tay “vàng”, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Mạnh Tiệp – Phó Trưởng khoa Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã cùng đồng nghiệp chinh phục nhiều ca khó trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, đặc biệt là bệnh nhân có khiếm khuyết, dị tật.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiệp thăm khám và động viên tinh thần bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiệp thăm khám và động viên tinh thần bệnh nhân.
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Lương y như từ mẫu”, Bác cũng căn dặn cán bộ, y, bác sĩ ngành y “Cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”.
 
Nhớ lời Bác dặn, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Mạnh Tiệp – Phó Trưởng khoa Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện nâng cao nghiệp vụ y đức, hết lòng tận tụy chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân có khiếm khuyết, dị tật cần phẫu thuật tạo hình, thẩm mĩ.
 
Từ nhỏ, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiệp đã ước mơ được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên, anh trở về quê hương, công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên, nay là Trung tâm Y tế huyện Văn Yên. 
 
Bác sĩ Tiệp cho biết: “Hành trình biến ước mơ trở thành hiện thực nhiều chông gai, đòi hỏi không ngừng nỗ lực học tập, phấn đấu. Vì vậy, tôi tiếp tục thường xuyên tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi thêm đồng nghiệp để trau dồi kiến thức, kỹ năng”. 
 
Sau nhiều năm phấn đấu, đến năm 2012, bác sĩ Tiệp được trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng khoa Khoa Ngoại tổng hợp. 
 
Trong quá trình công tác, nhận thấy nhu cầu khám, chữa bệnh mảng tạo hình, thẩm mỹ ngày càng tăng cao trong khi Trung tâm lại chưa có bác sĩ học chuyên ngành này, bác sĩ Tiệp đã mạnh dạn đề xuất xin đi học thêm. 
 
Được trên đồng ý, tạo điều kiện, bác sĩ Tiệp đã dành 2 năm 2018 – 2019 học định hướng chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo tại Học viện Quân y. Khi học xong cũng là lúc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên được Sở Y tế cấp phép hoạt động chuyên khoa thẩm mỹ, bác sĩ Tiệp được Ban Giám đốc Trung tâm tin tưởng giao phụ trách chuyên ngành ngoại khoa và phẫu thuật thẩm mỹ. 
 
Nhớ lại những ngày đầu, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiệp chia sẻ: “Mảng này tôi phụ trách gồm có tạo hình và thẩm mỹ. Thẩm mỹ thì chủ yếu là các ca liên quan đến cắt mí mắt, nâng cung mày, nâng mũi cho phụ nữ. Riêng mảng tạo hình đối với một huyện như Văn Yên vẫn còn rất mới mẻ. Lần đầu tôi triển khai một ca khó là bệnh nhân bị tai nạn mất 3/4 môi năm 2019. Vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất và tâm lý, tôi bình tĩnh tiến hành kỹ thuật chuyển vạt da che phủ môi bị khuyết thành công cho bệnh nhân. Nhìn bệnh nhân ra viện với gương mặt lành lặn cùng nụ cười hạnh phúc, tôi mới thực sự giải tỏa được áp lực”. Hàng năm, đôi bàn tay “vàng” của bác sĩ Tiệp đã cùng đồng nghiệp chinh phục nhiều ca khó trong tạo hình, nhất là các ca cắt dị tật thừa ngón ở trẻ nhỏ. 
 
Bác sĩ Tiệp tâm sự thêm: “Trước kia, các ca bệnh này đều phải về tuyến tỉnh hoặc trung ương. Việc thực hiện tại Trung tâm vừa giúp bệnh nhân giảm chi phí vừa giúp giảm thiểu áp lực cho tuyến trên. Sau mỗi một ca phẫu thuật cắt dị tật ở trẻ nhỏ thành công, tôi vô cùng hạnh phúc vì mình đã làm điều ý nghĩa cho các em”.
 
Chuyên môn vững, tay nghề cao, có tinh thần trách nhiệm với công việc, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiệp luôn được các đồng nghiệp, Ban Giám đốc Trung tâm và bệnh nhân yêu quý. Với những nỗ lực và thành công, nhiều năm liền bác sĩ Tiệp được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cùng nhiều danh hiệu khác như: “Gương mặt thanh, thiếu niên tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2013”, “Thanh niên tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 – 2017”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V năm 2018”; điển hình tiên tiến ngành y tế Yên Bái giai đoạn 2015 – 2020…    
     Lê Thương