Hoạt động chuyên môn

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên mổ cấp cứu ca sản khoa rau cài răng lược

Rau cài răng lược là một loại bệnh lý sản khoa xảy ra khi các gai rau bám đến lớp cơ tử cung, hoặc đâm xuyên qua thành tử cung. Đây là một trong những tai biến sản khoa vô cùng nguy hiểm, đe doạ tính mạng của thai phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên vừa cứu được một sản phụ mang thai tuần 30 bị sốc mất máu do rau cài răng lược. Sản phụ  36 tuổi, có thai lần 3, lần 1 mổ lấy thai, lần 2 chửa ngoài tử cung. Lần này có thai được 29 tuần 4 ngày. Sáng 26/9, thai phụ đột nhiên thấy đau bụng, được người nhà đưa đến viện.

Lúc vào: Thai phụ da xanh, niêm mạc nhợt, vẻ mặt đau đớn, vã mồ hôi, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt. Được khoa Sản thăm khám và đưa lên mổ cấp cứu với chẩn đoán: Sốc mất máu nghi vỡ tử cung do rau cài răng lược /thai 29 tuần sẹo mổ cũ

Khi mở bụng, toàn bộ ổ bụng ngập máu. Sau khi lấy thai, lấy rau thì toàn bộ bánh rau bám chắc vào cơ tử cung và có 2 điểm vỡ đang chảy nhiều máu.

Kíp mổ tiến hành cắt tử cung cấp cứu cầm máu. Thai nhi chuyển khoa Nhi chăm sóc.

Hiện tại sức khoẻ sản phụ đã ổn định

Sản phụ được truyền 04 đơn vị máu, hiện tại sức khoẻ sản phụ đã ổn định được theo dõi và chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Qua đây cũng khuyến cáo cho các chị em, đặc biệt các chị có vết mổ cũ rất thận trọng vì rau cài răng lược là một biến chứng rất nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai nên đi khám định kỳ, khi thấy có bất cứ dấu hiệu nào bất thường cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và xử trí sớm và nhanh nhất.

BSCKI Phạm Thị Liên – Trưởng khoa CSSKSS & Phụ Sản