Hoạt động hợp tác

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: ‘Người dân đánh giá cao, tin tưởng vào y tế cơ sở, đó là niềm vui của chúng ta’

Sáng 17/3, Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc về công tác y tế tại huyện Văn Yên- tỉnh Yên Bái.

Tiếp và làm việc cùng Đoàn công tác của Bộ Y tế, về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Sở Y tế Yên Bái, lãnh đạo chủ chốt của huyện Văn Yên. 

 Trước khi làm việc, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã dành thời gian đi thực tế tại cơ sở ở Trạm Y tế xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Đẩy mạnh đưa y tế chất lượng cao về cơ sở

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trò chuyện với người bệnh đến thăm khám tại Trạm Y tế xã Mậu Đông và Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Trò chuyện với Bộ trưởng, người dân đang chờ thăm khám tại Trạm Y tế xã Mậu Đông đều cho biết rất hài lòng và tin tưởng vào đội ngũ nhân viên y tế của Trạm. Mỗi khi ốm đau, bà con đều đến Trạm thăm khám dù từ nhà đến Trung tâm Y tế huyện không quá xa.

Tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, nhiều người bệnh bày tỏ với Bộ trưởng Đào Hồng Lan sự hài lòng vì không phải chờ đợi khi đến thăm khám.

Báo cáo của Trạm Y tế Mậu Đông cho biết, trung bình mỗi ngày tại đây đón tiếp thăm khám khoảng 20-30 trường hợp, tuỳ từng thời điểm khác nhau. Ngoài 5 nhân viên y tế của Trạm, trong đó có 1 bác sĩ, dược sĩ cao đẳng… còn có 6 nhân viên y tế thôn bản đều đã được đào tạo cơ bản về công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

“Trạm Y tế xã Mậu Đông đã thực hiện được 69/76 theo danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế. Do đó, tổng số người dân đến thăm khám tại Trạm trong năm 2022 là gần 9.000 trường hợp. 100% là khám chữa bệnh BHYT với các mặt bệnh chủ yếu là viêm họng, tăng huyết áp, tiểu đường, viêm dạ dày, tá tràng… và các bệnh lý thông thường khác” – Trưởng Trạm Y tế Mậu Đông Dương Thị Dung báo cáo.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: "Người dân đánh giá cao, tin tưởng vào y tế cơ sở, đó là niềm vui của chúng ta" - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trò chuyện với Trưởng Trạm Y tế xã Mậu Đông.

Báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết tại đây thực hiện 7.707 kỹ thuật, trong đó 104 kỹ thuật vượt tuyến, nổi bật: Tiêu sợi huyết, thận nhân tạo, lọc máu cấp cứu, phẫu thuật nội soi (cắt túi mật, khâu lỗ thủng ruột non, khâu lỗ thủng dạ dày, vỡ bàng quang, u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, ruột thừa…), chụp cắt lớp vi tính, nội soi tiêu hóa can thiệp, chăm sóc sơ sinh non yếu, phẫu thuật kết hợp xương, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ..

“Nhờ được đầu tư trang thiết bị y tế, quan tâm chú trọng đào tạo nhân lực chuyên môn cao, trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành hội chẩn từ xa với Bệnh viện Việt Đức 41 lần, với BVĐK tỉnh: 27 lần, hội chẩn với các chuyên gia bạch mai qua lăng kính 33 ca; ngoài ra còn trao đổi qua điện thoại với các bác sỹ, chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản TW. Số ca phẫu thuật tăng từ 1.791 ca năm 2017 lên 2.167 ca năm 2022. Số ngày điều trị trung bình giảm từ 6.0 năm 2017 xuống còn 5,2 năm 2022. Chính vì thế tỷ lệ chuyển tuyến giảm đáng kể từ 8,1% năm 2017 xuống 3,19 năm 2022” – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên Cao Ngọc Thắng báo cáo.

Lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Văn Yên cũng thông tin nhờ có các văn bản chính sách như Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủThông tư 06 sửa đổi Thông tư 15 về đấu thầu thuốc của Bộ Y tế, những khó khăn vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế đã cơ bản được tháo gỡ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan làm việc với Trạm Y tế xã Mậu Đông và Trung tâm Y tế huyện Văn Yên

“Người dân đánh giá cao, tin tưởng vào cán bộ y tế, vào trạm y tế, trung tâm y tế huyện. Đó là niềm vui của chúng ta trong thực hiện nhiệm vụ được giao”

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã làm rõ thêm một số quan tâm, đầu tư của tỉnh cho công tác y tế, trong đó có y tế cơ sở. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ y tế cơ sở huyện Văn Yên trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn cũng như một số huyện của địa phương lân cận.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế huyện Văn Yên nói chung, Trạm Y tế xã Mậu Đông, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên nói riêng đã luôn nỗ lực, vượt qua những khó khăn để làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, sau dịch COVID-19 xảy ra, chúng ta càng thấy được vai trò của y tế cơ sở và y tế dự phòng trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, trong phòng chống dịch.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện cho thấy hiện vẫn còn những vướng mắc, với mục tiêu phải làm tốt hơn công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng, Bộ Y tế đang xây dựng trình Ban Bí thư Chỉ thị mới về y tế cơ sở; cùng đó trong thời điểm này đoàn giám sát tối cao của Quốc hội đang thực hiện giám sát về y tế cơ sở và y tế dự phòng để lắng nghe từ thực tiễn, từ đó dự kiến sẽ ban hành một Nghị quyết về vấn đề này.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: "Người dân đánh giá cao, tin tưởng vào y tế cơ sở, đó là niềm vui của chúng ta" - Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nghe Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên báo cáo về công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn

“Đây là cơ hội tôt cho ngành y tế nói chung và lĩnh vực y tế cơ sở, y tế dự phòng nói riêng. Do đó chúng tôi cần lắng nghe và tìm hiểu từ thực tiễn về những nội dung này. Qua trò chuyện với người dân, đi thực tế, nghe báo cáo, chúng tôi đánh giá cao những quan tâm của tỉnh cho công tác y tế nói chung, cho đội ngũ nhân viên y tế nói riêng. Người dân đánh giá cao, tin tưởng vào cán bộ y tế, vào trạm y tế, trung tâm y tế huyện. Đó là niềm vui của chúng ta trong thực hiện nhiệm vụ được giao” – Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã thông tin đến cán bộ y tế huyện Văn Yên một số công việc Bộ Y tế đang nỗ lực triển khai về thể chế chính sách, chế độ đã ngộ…

Nhân dịp này Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm, tặng quà, động viên một số bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên; Tặng quà Trạm Y tế xã Mậu Đông và Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *