Hoạt động của các TYT Xã

Đoàn Giám sát của Quốc hội khóa XV làm việc tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái

Ngày 20/02/2023, Đoàn Giám sát của Quốc hội khóa XV do đồng chí Nguyễn Thúy Anh – Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Tham gia đoàn về phía Bộ Y tế có PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế

Tiếp và làm việc với đoàn, phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Luận – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành cùng lãnh đạo huyện Văn Yên và xã Đông Cuông.

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh – Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện quản lý, sử dụng các nguồn lực được phân bổ hiệu quả, đúng mục đích. Tổng kinh phí tỉnh đã sử dụng, thanh quyết toán từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn huy động khác dành cho công tác phòng, chống dịch là 453.499,21 triệu đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước là 435.111 triệu đồng; nguồn xã hội hóa 18.388 triệu đồng. Kinh phí còn dư chưa sử dụng là 72.108 triệu đồng (kinh phí còn dư từ ngân sách nhà nước là 61.934 triệu đồng; nguồn huy động khác 10.171,76 triệu đồng). Lý do chưa sửa dụng là tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh xảy ra ở cộng đồng và lan rộng khi tỷ lệ tiêm vaccine đã đạt tỷ lệ cao nên ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng thấp, các biện pháp phòng, chống dịch chủ yếu ở giai đoạn thích ứng linh hoạt theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ, nên một số nội dung chi không cần thiết nữa như: chi kinh phí thiết lập và vận hành bệnh viện dã chiến, kinh phí mua máy thở, máy ECMO…

Đối với công tác y tế dự phòng, y tế cơ sở của tỉnh trong giai đoạn 2018 – 2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Đội ngũ cán bộ tiếp tục được tăng cường về số lượng. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm, chú trọng. Tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn. Ngành y tế đã luôn chủ động, bảo đảm các điều kiện về vật tư, nhân lực và phương tiện, qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những mặt đạt được, báo cáo của UBND tỉnh cũng cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng còn gặp một số khó khăn như: cung ứng trang thiết bị, vật tư, kit test, hóa chất xét nghiệp phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh trên địa bàn đôi lúc chưa kịp thời. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ – CP ngày 9.4.2020 của Chính phủ còn bị trùng, thiếu, sót đối tượng. Nhân lực cơ sở y tế, y tế dự phòng còn thiếu về số lượng, các Trung tâm y tế tuyến huyện chưa tuyển dụng đủ biên chế được giao, chưa thật sự đáp ứng yêu cầu triển khai tốt nhất các nhiệm vụ, chức năng dự phòng, nhất là khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao.

Nhấn mạnh tỉnh Yên Bái là một trong những địa phương có báo cáo sớm nhất gửi về Đoàn giám sát của Quốc hội, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá công tác quản lý, huy động, sử dụng ngân sách nhà nước trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được sử dụng rất hiệu quả, tích cực. Sai phạm xảy ra không lớn và đều được khắc phục, xử lý. Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND tỉnh Yên Bái đánh giá rõ hơn chính sách hỗ trợ đối với viên chức hoạt động trong ngành nghệ thuật, chính sách hỗ trợ với hướng dẫn viên du lịch đã thực sự đi vào đời sống hay chưa? Hiện tỉnh Yên Bái cũng chưa xác lập quyền sở hữu và chuyển quyền sử dụng đối với trang thiết, bị phòng, chống dịch COVID-19. Đây là vấn đề có liên quan đến tài sản công và xác lập giá khám, chữa bệnh. Do đó, tỉnh cần tiếp tục làm rõ và có kiến nghị với Đoàn giám sát về vấn đề này.

Quang cảnh buổi làm việc

Kết luận tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh ghi nhận Báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát mục đích, nội dung, yêu cầu của Đoàn giám sát. Yên Bái cũng có nhiều bài học kinh nghiệm tốt, cần được tổng kết để tiếp tục phát huy, nhân rộng ở địa phương trong thời gian tới, như: sự sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, triển khai tổ chức thực hiện rất bài bản, thông suốt từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng đề nghị tỉnh chia sẻ thêm về những khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch Covid-19; làm rõ việc xác lập tài sản trong phòng, chống dịch Covid-19; việc xây dựng cơ cấu giá xét nghiệm dịch vụ COVID-19 với giá của Bộ Y tế; bổ sung các kiến nghị với Đoàn giám sát.

Đối với thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đánh giá cao tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: tiếp tục duy trì y tế thôn, bản; tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ làm việc khá cao; số lượt chuyển tuyến từ tuyến huyện lên tuyến trên giảm dần qua các năm… Điều này cho thấy khả năng khám, chữa bệnh ở tuyến huyện đã được nâng lên đáng kể, củng cố niềm tin của người dân. Đáng lưu ý, Yên Bái có mô hình ghép trạm y tế xã vào phòng khám đa khoa khu vực. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị tỉnh làm rõ thêm mô hình này, minh chứng tính hiệu quả của mô hình.

Đoàn giám sát ghi nhận một số vấn đề khó khăn vướng mắc như: y tế dự phòng còn mỏng, chế độ chính sách chưa thỏa đáng và sẽ nghiên cứu, thể hiện trong Báo cáo của Đoàn giám sát.

Đoàn giám sát của Quốc hội thăm vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Đông Cuông.

Đoàn giám sát của Quốc hội tặng quà cán bộ Trạm Y tế xã Đông Cuông.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Trạm Y tế xã Đông Cuông.

Trong phiên làm việc buổi sáng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh và Đoàn đã làm việc với UBND huyện Văn Yên, UBND xã Đông Cuông; thăm, tặng quà Trạm y tế xã Đông Cuông, huyện Văn Yên. Đoàn công tác do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phạm Thuý Chinh dẫn đầu đã làm việc với UBND huyện Yên Bình, thăm và tặng quà trung tâm y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.

Nguồn: Báo Đại biểu nhân dâ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *