Chuyển đổi số

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên: Chuyển đổi số mang lại sự hài lòng cho người bệnh

Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và chủ động đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là những nhiệm vụ trọng tâm mà Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Yên đã và đang thực hiện để đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân.

Cán bộ y tế của Trung tâm hướng dẫn người dân sử dụng hệ thống Bản đồ nhân viên y tế.

Những năm trước đây, quy trình KCB được thực hiện theo phương thức thủ công nên mất nhiều thời gian lưu hồ sơ; cũng không liên thông giữa các khoa, phòng nên bệnh nhân đến khám, điều trị hay làm thủ tục thanh toán phải chờ đợi, mất nhiều thời gian. 

Mặt khác, việc quản lý, kiểm soát quá trình khám bệnh và điều trị rất khó khăn… ảnh hưởng đến việc thanh toán KCB vì chi phí trùng, việc quản lý thuốc còn hạn chế. Chính vì vậy, thời gian gần đây, Trung tâm đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được tiếp cận nhanh với các dịch vụ y tế. 
Bác sĩ Chuyên khoa II Cao Ngọc Thắng – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Chúng tôi nhận thấy việc chuyển đổi số trong hoạt động y tế mang lại nhiều lợi ích như: người dân thuận lợi hơn khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; người dân dễ dàng tương tác với ngành y tế để phản ánh và được hướng dẫn; cán bộ y tế dễ dàng tiếp cận các kiến thức khoa học mới, kỹ thuật mới; quản lý y tế triển khai hiệu quả công tác điều phối, giám sát, cảnh báo, dự báo đối với các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân. Vì thế, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Trung tâm đã nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng cao nhất của người bệnh”.
Trên cơ sở đó, năm qua, Trung tâm đã và đang triển khai nhiều hạng mục và mang lại hiệu quả thiết thực như: triển khai phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử – liên thông dữ liệu KCB tại 23 trạm y tế xã, thị trấn và 2 phòng khám đa khoa khu vực; liên thông khám chữa bệnh 31.342 hồ sơ lên cổng Hồ sơ sức khỏe điện tử; cài đặt app sổ sức khỏe điện tử cho 14.576 lượt người, đã lên thông tin lịch sử KCB và thông tin tiêm chủng của người dân và thực hiện đặt lịch KCB online. 
Bên cạnh đó, Trung tâm triển khai Hệ thống tư vấn, chẩn đoán KCB từ xa Telemedicine và Telehealth, đã thực hiện 55 ca tư vấn chẩn đoán KCB từ xa, 77 ca bệnh chẩn đoán KCB từ xa với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai. 
Đồng thời, Trung tâm đã triển khai Hệ thống bản đồ y tế huyện Văn Yên tại địa chỉ http://bandoyte.trungtamytevanyen.vn để hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế nhanh nhất khi có vấn đề về sức khỏe và 80% người dân biết đến tiện ích này. 
 
Ngoài ra, triển khai đơn thuốc điện tử liên thông với Cổng thông tin Đơn thuốc quốc gia 12.500 đơn thuốc lên cổng và phần mềm cảnh báo tương tác thuốc tích hợp khi kê đơn. 
 
Ông Nguyễn Văn Quang ở thị trấn Mậu A chia sẻ: “Tôi đã cao tuổi nên cũng thường xuyên đến Trung tâm khám bệnh. Bây giờ đi khám bệnh tôi thấy các thủ tục nhanh gọn hơn, thời gian ngồi chờ để được vào khám cũng nhanh hơn, không gặp bất cứ khó khăn gì khi làm các thủ tục KCB. Các bác sĩ cũng tận tình hướng dẫn và phục vụ chu đáo, đặc biệt là hệ thống Bản đồ nhân viên y tế rất thuận tiện, tư vấn tốt về tình hình sức khỏe. Tôi rất hài lòng”. 
Trao đổi với phóng viên về chiến lược phát triển chuyển đổi số, Giám đốc Trung tâm Cao Ngọc Thắng khẳng định: “Trung tâm tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, nhất là hỗ trợ, đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị. 
Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số và phối hợp với Dự án Đô thị thông minh tỉnh Yên Bái triển khai Bệnh án điện tử tại Trung tâm, hoàn thành trong quý II/2023. 
Song song với đó, Trung tâm phấn đấu nhập liệu Hồ sơ sức khoẻ đạt 100% người dân trên địa bàn huyện có hồ sơ sức khỏe, liên thông dữ liệu từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh và hoàn thành triển khai App đặt KCB từ xa Ourheath; duy trì hệ thống tư vấn, chẩn đoán KCB từ xa Telemedicine và Teleheath, nâng cao chất lượng KCB, mang lại lợi ích to lớn cho người bệnh”.
 
Trần Minh 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *