Hoạt động chuyên môn

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên: Không ngừng nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân

Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) hướng đến sự hài lòng của người bệnh là những nhiệm vụ trọng tâm mà Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Yên đã và đang thực hiện để đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên được thành lập theo Quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 30/5/2018 của UBND tỉnh Yên Bái, chịu sự chỉ đạo quản lý trực tiếp của Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên là cơ sở y tế hạng II theo phân hạng của Bộ Y tế thực hiện 03 chức năng gồm: Khám bệnh, chữa bệnh; Y tế dự phòng và Dân số – kế hoạch hóa gia đình.

Tập thể Lãnh đạo, CB, Y bác sỹ thuộc Trung tâm Y tế Văn Yên

Những năm gần đây, công tác khám chữa bệnh của Trung tâm luôn được đảm bảo, chất lượng khám chữa bệnh ngày được nâng cao: Tập chung đổi mới quy trình khám chữa bệnh, cải cách thủ thục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện, đẩy mạnh hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện, thực hành 5S. Đơn vị đã chủ động xây dựng và áp dụng các quy trình hướng dẫn và chẩn đoán điều trị và phác đồ điều trị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu trong khám, chữa bệnh (Phẫu thuât nội soi gỡ dính ruột, Phẫu thuật nội soi triệt sản nữ, Cấy chỉ, Phẫu thuật crossen, Điều trị đột quỵ bằng tiêu sợi huyết, Chụp CT-Canne,…) do đó chất lượng khám chữa bệnh ngày một được nâng lên, người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm ngày càng đông do đó đảm bảo 100% chi phí chi hoạt động thường xuyên tại đơn vị.

Các dịch vụ kỹ thuật cao tại Trung tâm

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình y tế, Trung tâm cũng luôn chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh (ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch chủ động cho từng loại dịch bệnh. Tổ chức kiểm tra giám sát các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phương án phòng chống dịch). Trong 03 tháng đầu năm 2023 Tình hình dịch bệnh ổn định. Đơn vị đã triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống nên 03 tháng đầu năm 2023 không có ổ dịch nào xảy ra, không có bệnh nhân nào tử vong do bệnh truyền nhiễm và đang tiếp tục chuẩn bị các điều kiện phục vụ phòng, chống dịch khi có tình huống xảy ra, các ca bệnh truyền nhiễm mắc rải rác được giám sát, báo cáo và xử lý theo quy định, các chương trình y tế được triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.

Ngoài ra, về công tác thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã được quan tâm chú trọng. Ngay từ đầu năm trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn thực hiện, duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, phân công khoa phòng giám sát hỗ trợ các xã, thị trấn.

Trung tâm đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động y tế

Đặc biệt, những năm trước đây, quy trình KCB được thực hiện theo phương thức thủ công nên mất nhiều thời gian lưu hồ sơ; cũng không liên thông giữa các khoa, phòng nên bệnh nhân đến khám, điều trị hay làm thủ tục thanh toán phải chờ đợi, mất nhiều thời gian.

Mặt khác, việc quản lý, kiểm soát quá trình khám bệnh và điều trị rất khó khăn… ảnh hưởng đến việc thanh toán KCB vì chi phí trùng, việc quản lý thuốc còn hạn chế. Chính vì vậy, thời gian gần đây, Trung tâm đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được tiếp cận nhanh với các dịch vụ y tế.

Bác sĩ Chuyên khoa II Cao Ngọc Thắng – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Chúng tôi nhận thấy việc chuyển đổi số trong hoạt động y tế mang lại nhiều lợi ích như: người dân thuận lợi hơn khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; người dân dễ dàng tương tác với ngành y tế để phản ánh và được hướng dẫn; cán bộ y tế dễ dàng tiếp cận các kiến thức khoa học mới, kỹ thuật mới; quản lý y tế triển khai hiệu quả công tác điều phối, giám sát, cảnh báo, dự báo đối với các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân. Vì thế, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Trung tâm đã nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng cao nhất của người bệnh”.

Không ngừng nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân.

Chia sẻ về nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo, Trung tâm Y tế Văn Yên cho biết sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời khống chế kịp thời không để dịch lớn xảy ra, đặc biệt quan tâm chú trọng trong công tác phòng, chống bệnh Covid-19. Giảm tỷ lệ mắc, tử vong một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khống chế tốc độ gia tăng của các bệnh không lây nhiễm phổ biến;

Triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông về nâng cao chất lượng dân số: vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…

Trung tâm luôn giám sát, hỗ trợ việc duy trì, thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã; Đặc biệt là các xã xây dựng mới và các xã duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã.

Ngoài ra về công tác KCB, Trung tâm tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo công tác khám chữa bệnh, thường trực và vận chuyển bệnh nhân không để xảy ra sai xót chuyên môn.

Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, tiếp tục phát triển các kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng. Tiếp tục các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng bệnh viện: Áp dụng quy trình quản lý theo hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tại đơn vị; Duy trì thực hành 5S, duy trì áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh, tăng cường công tác cải cách hành chính; Ứng dụng các kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh. Thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử…; Duy trì mức Khá điểm Chất lượng bệnh viện.

Hoài Nam – Hồng Như