Chuyển đổi số, Tin tức & sự kiện

YenBai-S hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân

Với mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”, tỉnh Yên Bái chính thức đưa vào hoạt động thí điểm Ứng dụng công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đây là ứng dụng trên thiết bị thông minh để người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

YenBai-S là ứng dụng đa tiện ích trên thiết bị thông minh, chỉ cần cài đặt App trên thiết bị thông minh người dân có thể sử dụng nhiều dịch vụ, tiện ích do cơ quan Nhà nước hoặc tổ chức xã hội cung cấp.

Ứng dụng hiện đang cung cấp 17 tiện ích bao gồm: hệ thống phản ánh góp ý, thông báo, dịch vụ công, chợ số, thông báo vi phạm giao thông, tổng đài, y tế, giáo dục, du lịch, tra cứu tiền điện, tra cứu tiền nước, bưu chính chuyển phát, dịch vụ giao thông, dịch vụ kỹ thuật tại nhà và các tiện ích khác. Ngoài ra, trên Ứng dụng Công dân số YenBai-S cũng tích hợp các ứng dụng của chính quyền số: xử lý phản ánh kiến nghị, thư điện tử, sổ tay đảng viên điện tử, quản lý văn bản điều hành…

Ông Nguyễn Đoạt – Giám đốc Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao triển khai thí điểm Ứng dụng Công dân số YenBai-S trên địa bàn thành phố, Trung tâm đã phối hợp với Viettel cài đặt Hệ thống lên Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh; lựa chọn các dịch vụ, tiện ích thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người dân”.

Được biết, tỉnh Yên Bái thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Tổ giúp việc gồm 5 tổ với 90 thành viên và hơn 1.600 người là thành viên tổ chuyển đổi số xã, phường và câu lạc bộ chuyển đổi của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Yên Bái. Đã tổ chức 48 lớp tập huấn cho 1.643 người của 49 đơn vị và 15 xã phường. Đặc biệt, thành phố Yên Bái đã đưa việc cài đặt, sử dụng YenBai-S thành chỉ tiêu thi đua giữa các tổ dân phố, phấn đấu 100% người trên 18 tuổi cài đặt và sử dụng.

Được biết, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh đã cấp tài khoản cho 66 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, thành phố và hướng dẫn cán bộ tiếp nhận, xử lý.

Từ ngày 1/3, đồng loạt các cơ quan, đơn vị, các xã phường trên địa bàn thành phố Yên Bái thực hiện việc cài đặt và hướng dẫn YenBai-S cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Đến hết tháng 3 số lượng tài khoản được cài đặt trên hệ thống là trên 34.000 tài khoản, đạt gần 90% tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên có đủ các điều kiện cài đặt và sử dụng YenBai-S. Hệ thống đã tiếp nhận gần 150 ý kiến phản ánh, góp ý chủ yếu là lĩnh vực xã hội 48%, tiếp đến là an toàn giao thông 32%, lĩnh vực môi trường 12%, cơ sở hạ tầng 10% và lĩnh vực khác 8%.

Nội dung phản ánh, góp ý là những vấn đề rất cụ thể, thiết thực trong đời sống xã hội như: hỏng nắp cống, điện, nước, biển quảng cáo; về trợ cấp xã hội, về bán hàng đa cấp, về thu phí của một số dịch vụ… Ngay khi có ý kiến góp ý, các cơ quan, đơn vị chức năng đã kịp thời xử lý. Đã có trên 80 ý kiến được các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý, đạt 57%. Cùng với đó, Trung tâm đã gửi 38 thông báo trên YenBai-S, các thông báo đều là thông tin cảnh báo và thông báo của tỉnh đến người dân, được người dân quan tâm đón nhận.

Theo ghi nhận trên Hệ thống Chợ số có 440 gian hàng với 694 sản phẩm được đăng ký tham gia, có 7.833 user của người bán và người mua đăng nhập vào Chợ số, có 221 đơn hàng đã được giao dịch. Theo thống kê đo kiểm tại Ứng dụng Google Analytics có hơn 3 triệu lần xem ứng dụng; 40.000 lượt người dowload Yenbai-S.

Mặc dù mới triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái nhưng có thể khẳng định Ứng dụng công dân số (YenBai-S) đã và đang dần trở thành nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng thành công chính quyền số, công dân số và xã hội số tại tỉnh Yên Bái.

Để YenBai-S phát triển, mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh thời gian tới tỉnh tập trung nâng cao chất lượng 17 dịch vụ, tiện ích đang cung cấp để phục vụ người dân tốt hơn.

Ông Nguyễn Đoạt – Giám đốc Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái cho biết thêm: Trung tâm sẽ tiếp tục chọn lựa những dịch vụ, tiện ích thật sự cần thiết, thiết thực và gắn với nhu cầu của đông đảo người dân quan tâm để bổ sung vào YenBai-S; tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT để nâng cao chất lượng và triển khai có hiệu quả Chợ số Yên Bái, tạo thói quen mua – bán hàng hóa nhằm gắn kết giữa người mua – người bán, tăng tỷ lệ giao dịch trên ứng dụng.

Cùng với đó, nghiên cứu tích hợp thêm một số ứng dụng hữu ích như: Ví điện tử – giải pháp thanh toán số, kết nối các ngân hàng… Đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ người dân sử dụng có hiệu quả ứng dụng công dân số YenBai-S, hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân.